ชื่อเรื่อง รายงานการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมทักษะชีวิต เพื่อป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด
ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยใช้กระบวนการกลุ่ม
ผู้รายงาน นางสมฤทัย ไกวัลนาโรจน์
หน่วยงาน โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดขอนแก่น
ปีที่พิมพ์ 2553
บทคัดย่อ
รายงานการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมทักษะชีวิต เพื่อป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด ของนักเรียน
ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้กระบวนการกลุ่ม มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) ศึกษาการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมทักษะชีวิต เพื่อป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้กระบวนการกลุ่ม 2) ศึกษาการปฏิบัติตนที่แสดงถึงการป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด 3)
ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมทักษะชีวิต เพื่อป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดขอนแก่น อำเภอเมือง
จังหวัดขอนแก่น
ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2553 จำนวน 9
คน
ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
ได้แก่ 1)
คู่มือการจัดกิจกรรมทักษะชีวิต
เพื่อป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้กระบวนการกลุ่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้
รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) แบบประเมินทักษะชีวิต เพื่อป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด เป็นแบบประเมินที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 20
ข้อ 4)
แบบสอบวัดทักษะชีวิต ที่แสดงถึงการป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด เป็นแบบวัดที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 20 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจสำหรับนักเรียน
เป็นแบบสอบถามที่ผู้รายงานสร้างขึ้น
จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า การศึกษาการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมทักษะชีวิต
เพื่อป้องกันตนเองจาก
สิ่งเสพติดของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยใช้กระบวนการกลุ่ม
โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดขอนแก่น
ผลที่เกิดจากการศึกษา
1.
ผลของการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมทักษะชีวิต
เพื่อป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด
ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้กระบวนการกลุ่ม
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.05
2. การปฏิบัติตนที่แสดงถึงการป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมทักษะชีวิต
เพื่อป้องกันตนเองจาก
สิ่งเสพติด โดยใช้กระบวนการกลุ่ม มีค่าเฉลี่ย
เท่ากับ 70.67 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
เท่ากับ 2.40
ซึ่งแสดงถึงนักเรียนมีการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด อยู่ในระดับดี
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมทักษะชีวิต เพื่อป้องกัน
ตนเองจากสิ่งเสพติด ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน โดยใช้กระบวนการกลุ่ม โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดขอนแก่น นักเรียนมีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมทักษะชีวิต เพื่อป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.75 และ มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ
3.53
จากการศึกษา การเรียนด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมทักษะชีวิต เพื่อป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด
นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมทุกคน
ส่งผลให้นักเรียนมีคุณลักษณะที่จะใช้ในการป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด คือ
ทักษะการเห็นคุณค่าในตนเอง
ทักษะการตัดสินใจอย่างมีเหตุผล
ทักษะการปฏิเสธและทักษะการจัดการกับความเครียด นักเรียนมีความสุขสนุกสนานในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
แผนการจัดการเรียนรู้ที่มีความหลากหลายมีประสิทธิภาพ
ทำให้ผู้เรียนมีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรม
ส่งผลให้นักเรียนกลุ่มตัวอย่างเป็นบุคคลที่มีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์
สังคมและสติปัญญาเพิ่มขึ้น
โดยสรุป ผลการศึกษาครั้งนี้สามารถนำไปเป็นข้อมูลสารสนเทศ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง ครู
ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องกับการศึกษา
ในการมีส่วนร่วมและมีบทบาท
พัฒนานักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินให้สามารถป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติดได้เต็มตามศักยภาพ อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข พร้อมทั้งเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น