วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2555

รายงานการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมทักษะชีวิต เพื่อป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติดของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้กระบวนการกลุ่ม


ชื่อเรื่อง           รายงานการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมทักษะชีวิต  เพื่อป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด
ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยใช้กระบวนการกลุ่ม
ผู้รายงาน         นางสมฤทัย    ไกวัลนาโรจน์
หน่วยงาน        โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดขอนแก่น
ปีที่พิมพ์                                2553



บทคัดย่อ

                รายงานการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมทักษะชีวิต  เพื่อป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด  ของนักเรียน
ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้กระบวนการกลุ่ม   มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) ศึกษาการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมทักษะชีวิต  เพื่อป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด  ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ โดยใช้กระบวนการกลุ่ม  2) ศึกษาการปฏิบัติตนที่แสดงถึงการป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด  3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมทักษะชีวิต  เพื่อป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน  ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดขอนแก่น  อำเภอเมือง  จังหวัดขอนแก่น  ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ ปีการศึกษา  2553  จำนวน  คน  ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา  ได้แก่  1) คู่มือการจัดกิจกรรมทักษะชีวิต  เพื่อป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด  ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้กระบวนการกลุ่ม  2) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) แบบประเมินทักษะชีวิต  เพื่อป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด  เป็นแบบประเมินที่ผู้รายงานสร้างขึ้น  จำนวน  20 ข้อ  4) แบบสอบวัดทักษะชีวิต ที่แสดงถึงการป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด  เป็นแบบวัดที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 20  ข้อ  5) แบบสอบถามความพึงพอใจสำหรับนักเรียน เป็นแบบสอบถามที่ผู้รายงานสร้างขึ้น  จำนวน  10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า  การศึกษาการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมทักษะชีวิต  เพื่อป้องกันตนเองจาก
สิ่งเสพติดของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้กระบวนการกลุ่ม
โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดขอนแก่น ผลที่เกิดจากการศึกษา

                        1. ผลของการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมทักษะชีวิต  เพื่อป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด
ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้กระบวนการกลุ่ม 
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05   
                        2. การปฏิบัติตนที่แสดงถึงการป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด   ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมทักษะชีวิต   เพื่อป้องกันตนเองจาก
สิ่งเสพติด  โดยใช้กระบวนการกลุ่ม  มีค่าเฉลี่ย  เท่ากับ  70.67 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.40
ซึ่งแสดงถึงนักเรียนมีการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด  อยู่ในระดับดี 
                        3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมทักษะชีวิต   เพื่อป้องกัน
ตนเองจากสิ่งเสพติด  ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน  โดยใช้กระบวนการกลุ่ม  โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดขอนแก่น  นักเรียนมีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมทักษะชีวิต  เพื่อป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด  อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.75 และ มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ  3.53
                        จากการศึกษา การเรียนด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมทักษะชีวิต  เพื่อป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมทุกคน  ส่งผลให้นักเรียนมีคุณลักษณะที่จะใช้ในการป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด คือ ทักษะการเห็นคุณค่าในตนเอง  ทักษะการตัดสินใจอย่างมีเหตุผล  ทักษะการปฏิเสธและทักษะการจัดการกับความเครียด  นักเรียนมีความสุขสนุกสนานในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม แผนการจัดการเรียนรู้ที่มีความหลากหลายมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้เรียนมีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรม ส่งผลให้นักเรียนกลุ่มตัวอย่างเป็นบุคคลที่มีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญาเพิ่มขึ้น
                        โดยสรุป  ผลการศึกษาครั้งนี้สามารถนำไปเป็นข้อมูลสารสนเทศ  ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง ครู ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องกับการศึกษา  ในการมีส่วนร่วมและมีบทบาท  พัฒนานักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินให้สามารถป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติดได้เต็มตามศักยภาพ  อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข  พร้อมทั้งเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น